อีสานจะไม่สิ้นมนต์ขลัง หากทุกคนรวมพลังสืบสานประเพณีไว้

ขนมก้อนขี้ม้า ขนมไข่หงส์

จำได้ไม่ลืมครับทุกเช้าวันอาทิตย์แม่จะไปตลาดเพื่อไปซื้อของใช้ในครัวเรือนที่จำเป็น วันไหนที่ผมไม่ได้ไปด้วยก็จะเฝ้ารอ ว่าเมื่อไหร่แม่จะกลับบ้าน จะซื้อขนมมาฝากไหมหนา แล้วมีขนมอะไรบ้างล่ะที่พอจะหาซื้อได้ ข้าวปาด ฝักบัว ขนมถ้วยขนมก้อนขี้ม้า(ไข่หงส์) แค่นี้ก็ดีใจแล้วครับ มาดูวิธีทำแบบคร่าวๆกันครับ



ส่วนประกอบแป้งห่อ
เผือกนึ่งสุกยีละเอียด 1/2 ถ้วยตวง
แป้งข้าวเหนียว 1/2 ถ้วยตวง
แป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วยตวง
น้ำกะทิคั้นข้น 1/4 ถ้วยตวง
น้ำมันสำหรับทอด



ไส้ขนม
ถั่วเขียวซีกนึ่งสุกบดละเอียด 2 ถ้วยตวง
รากผักชี กระเทียม พริกไทยโขลกละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงเจียวเหลือง 1/4 ถ้วยตวง
เกลือ น้ำตาล สำหรับปรุงรส
น้ำมันสำหรับผัด
หรือจะทำไส้หวานก็ได้ครับกวนกับน้ำตาล

น้ำสำหรับเคลือบ
น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1. นวดเผือก แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า หัวกะทิเข้าด้วยกันจนนุ่มมือ อย่าให้เปียกหรือแห้งมากเกินไป ถ้าเปียกเวลาปั้นให้แตะแป้งแห้งเป็นนวล
2. กระทะตั้งไฟใส่น้ำมัน 1-2 ช้อนโต๊ะ นำรากผักชี กระเทียม พริกไทยโขลกลงผัดจนหอม ใส่ถั่วบดลงผัด ปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ และพริกไทยป่น ชิมให้รสจัด ใส่หอมเจียวผัดให้แห้ง ปั้นได้ ทิ้งไว้พออุ่น ปั้นเป็นลูกกลมประมาณหัวนิ้วมือ พักไว้
3. นำแป้งที่นวดไว้มาแผ่เป็นแผ่นกลมหุ้มไส้ถั่วที่ปั้นไว้ให้มิด คลึงเบาๆให้กลม นำไปทอดให้เหลือง ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ทิ้งไว้ให้เย็น
4. กระทะที่ทอดขนมไว้ เทน้ำมันออก ตั้งไฟ ใส่น้ำตาลลงไป เติมน้ำเล็กน้อย ใช้ไฟอ่อน ผัดสักครู่จนน้ำตาลละลายหมดและเหนียว นำขนมที่ทอดสุกแล้วลงผัดให้น้ำตาลจับกับขนม ตักขึ้นทิ้งไว้ให้เย็น น้ำตาลจะตกผลึกจับกับขนม

www.horapa.com

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 มีนาคม 2555 เวลา 21:51

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. Iron Oxide (tetris) - Titanium Properties
    Iron ford focus titanium hatchback Oxide (tetris). Iron oxide: titanium-art. Description: titanium white Iron oxide: iron 2014 ford fusion energi titanium oxide is a compound compound which is titanium necklace naturally present in apple watch 6 titanium

    ตอบลบ